Top Ad unit 728 × 90

Mới Nhất

recent
[Tin Tức][slider][#fc0000]

Hợp tác ppp là gì?

Trước hết, ppp là viết tắt của Public Private Partnership và được dịch qua tiếng Việt là mô hình hợp tác công tư. Đây là hình thức hợp tác giữa nhà nước và tư nhân đã phát triển trong nhiều quốc gia.

Nguyên nhân của hình thúc này là mong muốn tận dụng nguồn lực từ xã hội để xây dựng những cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ lợi ích xã hội.

Hình thức hợp tác công tư này có nhiều hình thức hợp đồng quy định về trách nhiệm về xây dựng, vận hành và quản lý. Những hình thức hợp đồng công tư phổ biến hiện nay là: BOT, BT, BLT, BTO, BOO...

BOT: Xây dựng, kinh doanh và chuyển giao (Build – Operate – Transfer): là hình thức hợp đồng được ký kết giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sai khi hoàn thiện nhà đầu tư được kinh doanh trong một thời gian nhất định do 2 bên quyết định và được giám sát trong quá trình kinh doanh. Sau khi hết thời gian sẽ được bàn giao lại cho cơ quan nhà nước. Có nhiều trường hợp nhằm tối đa hóa lợi ích xã hội mà cơ quan nhà nước sẽ mua lại công trình trước khi thời gian hợp đồng kinh doanh kết thúc. 


Cầu Thủ Thiêm 4 được xây bằng hình thức BT
Cầu Thủ Thiêm 4 được xây bằng hình thức BT
BT: Hợp đồng xây dựng – chuyển giao (build-transfer): là hính thức đổi đất lấy cơ sở hạ tầng. Các công trình tiêu biểu như cầu Thủ Thiêm 4 đã được UBND thành phố đổi 16 khu đất cho các công ty xây dựng làm nên cây cầu này. Sau khi hoàn thiện, cầu Thủ Thiêm 4 được bàn giao lại cho UBND thành phố.

BTO
: Xây dựng – Chuyển giao – vận hành (Build – Transfer – Operate): Tương tự như mô hình BOT nhưng sau khi chuyển giao thì nhà đầu tư vẫn vận hành tài sản đó. Đây là hình thức khá hiếm trên thị trường. Hiểu một cách nôm na thì nhà đầu tư chỉ sản xuất khi có đơn đặt hàng của nhà nước. Và nó ít xảy ra trong lĩnh vực xây dựng mà thường ở tài sản dài hạn khác dành cho chi tiêu công: bàn ghế, thiết bị điện tử, xe...

Hiện nay, tại Việt Nam phổ biến nhất vẫn là BOT và BT được các tỉnh và tư nhân hợp tác trong lĩnh vực làm cơ sở hạ tầng. Vì còn nhiều bất cập, sơ sót trong khâu quản lý, chọn nhà thầu nên cần hoàn thiện thêm khung pháp lý cho những hình thức hợp đồng trên. Với những ví dụ của từng hình thức trên hy vọng mọi người hiểu hơn về ppp là gì?
Hợp tác ppp là gì? Reviewed by Blogger BDS on tháng 10 27, 2017 Rating: 5
Bản quyền thuộc về nhà đất huyện Long Điền © 2014 - 2017 - Design by nhadatlongdien.com

Liên hệ nhanh

Tên

Email *

Nội dung *

Được tạo bởi Blogger.